GOLF LAND TỔ HỢP CỬA HÀNG THỜI TRANG - FITTING - SỬA CHỮA GẬY GOLF
CHUYÊN MỤC GOLF & FITTING | NHỮNG HIỂU NHẦM THƯỜNG GẶP – PHẦN 01

CHUYÊN MỤC GOLF & FITTING | NHỮNG HIỂU NHẦM THƯỜNG GẶP – PHẦN 01

tung
Thứ 4 07/02/2024 8 phút đọc
Nội dung bài viết
Trong bất cứ trường hợp nào và ở bất cứ trình độ chơi nào, bạn cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản và chính xác, để những thông tin trên mạng hay những lời chào mời không làm bạn đưa ra những quyết định không đúng. Dưới đây là những hiểu nhầm thường thấy ở nhiều người chơi golf trong quá trình tìm hiểu, fitting và mua gậy.

a phần người chơi golf khi tìm cách thay đổi bộ gậy mình đang sử dụng đều đã tự trang bị cho mình những kiến thức và khái niệm cơ bản về dụng cụ và những gì họ đang tìm kiếm. Có thể đơn giản họ đang tìm một cán gậy cứng hơn loại đang dùng sau khi đánh thử cây gậy của một bạn chơi khác, cũng có thể họ nghe một loại gậy vừa mới ra mắt, được quảng cáo hay và muốn nâng cấp.

Trong bất cứ trường hợp nào và ở bất cứ trình độ chơi nào, bạn cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản và chính xác, để những thông tin trên mạng hay những lời chào mời không làm bạn đưa ra những quyết định không đúng. Dưới đây là những hiểu nhầm thường thấy ở nhiều người chơi golf trong quá trình tìm hiểu, fitting và mua gậy. 

Chỉ cần fitting một lần duy nhất

Nhiều người chơi cho rằng một khi đã trải qua quá trình đo đạc fitting gậy thì các thông số gậy phù hợp với mình sẽ không cần thay đổi cho các lần nâng cấp dụng cụ sau này, và đây cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc bộ gậy thực tế đang sử dụng cũng không còn phù hợp.

Về cơ bản fitting là một quá trình đo các thông số liên quan đến chuyển động của đầu gậy và đường bóng, kết hợp với đánh giá về động tác swing của người chơi golf mà các chuyên gia sẽ tổng hợp các dữ liệu và đưa ra dự đoán về những kết cấu gậy phù hợp hơn, để từ đó người chơi tiếp tục đánh thử và cảm nhận.

Quá trình này lặp lại cho đến khi cả chuyên gia fitting và người chơi tìm ra được những cây gậy mang lại thông số tối ưu của đường bóng (như góc độ tiếp đất, khoảng cách, độ xoáy, mức độ phân tán…) và cảm nhận tốt nhất khi sử dụng. 

Nói một cách khác, fitting sẽ là thiếu sót nếu gậy chỉ được đo theo các số đo cơ thể của người chơi như chiều cao, chiều dài cánh tay, ngón tay…mà cần được lựa chọn theo chuyển động của người chơi và các đặc điểm khác của từng động tác swing. Đây là những yếu tố sẽ thay đổi cùng thời gian với đa phần người chơi golf, kể cả với những người chơi tập luyện thường xuyên hay không.

 Mặc dù người chơi có thể có những đặc điểm khó thay đổi trong khi swing, rất nhiều các yếu tố khác như tốc độ đầu gậy, góc độ tiếp cận bóng, nhịp điệu… là những thông số có thể thay đổi dù người chơi có để ý đến hay không. Điều này cũng lý giải một số trường hợp người chơi đã fitting một bộ gậy rất tốt nhưng một thời gian sau cảm thấy không phù hợp nữa và rất dễ để đổ lỗi cho gậy. 

Vì vậy tốt nhất hãy đo kiểm tra lại mỗi khi bạn nâng cấp dụng cụ, và ngay cả khi bạn không thay đổi gậy thường xuyên thì việc kiểm tra lại các thông số của swing và đường bóng mỗi khi có cơ hội cũng sẽ giúp bạn nhận biết được những thay đổi trong động tác của mình. 

Những người chơi tốt mới cần đến fitting

Với những người chơi tốt gần như bạn có thể đưa họ rất nhiều loại gậy khác nhau và họ đều có thể điều khiển được, nhưng với những người chơi handicap cao thì không. Một bộ gậy được coi là phù hợp khi phát huy được hết khả năng của người chơi, đồng thời hỗ trợ người sử dụng khi tiếp xúc không trúng tâm. Vì vậy mặc dù với người mới chơi việc đo đạc các thông số có thể đơn giản hơn, điều đó không có nghĩa là họ không cần lựa chọn những loại đầu gậy hoặc cán gậy phù hợp với mình. Một khi bạn đã có một vòng swing đủ ổn định, đường bóng bắt đầu có những xu hướng bay nhất định, bạn có thể đi kiểm tra động tác và đo gậy cho phù hợp, ít nhất bạn sẽ biết được bộ gậy đang dùng có hỗ trợ bạn tập luyện được tốt hay không. 

3 gỗ là một cây gậy không thể thiếu

Khi bạn mới mua một bộ gậy “full set”, có thể bạn sẽ gặp những lời tư vấn về cây gậy 3 gỗ là một cây gậy không thể không có, và nên trang bị luôn từ đầu vì “sau này sẽ cần”. Thực tế cho thấy với những cây gậy có độ mở mặt gậy ít như 3 gỗ (thông thường khoảng 15*) đa phần người chơi golf (đặc biệt là những ai mới tập và chưa có nhiều tốc độ đầu gậy) sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp xúc bóng trúng điểm ngọt trên mặt gậy, qua đó đường bóng không cất được lên cao và chỉ lăn nhiều trên mặt đất. Đây không phải là một đường bóng hiệu quả về khoảng cách và cũng rất khó để người chơi đánh bóng vượt qua bẫy trên sân, điều này khiến cây gậy trở nên không hữu dụng trong nhiều trường hợp, cuối cùng lại là một trong những cây gậy ít được sử dụng nhất. Nếu bạn cần đánh bóng ở khoảng cách xa, hãy thử những cây gậy gỗ có nhiều độ loft hơn như 5 gỗ, và chỉ trang bị những cây gậy như 3 gỗ nếu có sự khác biệt về khoảng cách và dường bay. 

Gậy hoặc cán gậy càng đắt tiền sẽ càng tốt

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các đầu gậy và cán gậy có thể được sản xuất với những chất liệu, phương pháp và quy trình phức tạp, dẫn đến giá thành cao khi đến tay người chơi. Công nghệ giúp các nhà sản xuất vượt qua được những giới hạn trước đây, và người chơi ngày càng có nhiều lựa chọn tuỳ theo ngân sách. Điều này không có nghĩa những sản phẩm có chi phí phải chăng là không tốt. Đa phần các cây gậy trên thị trường ngày nay đều có độ bền cao và người chơi gần như không cần quan tâm đến việc bảo dưỡng gậy nhiều. Những cán gậy được các hãng gậy sử dụng làm cán tiêu chuẩn theo từng dòng sản phẩm đều có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và khi sản xuất với số lượng nhiều chi phí sẽ giảm đáng kể so với những chiếc cán gậy được thửa riêng.

Sở hữu những cây gậy đắt tiền không có nghĩa là bạn sẽ chơi tốt hơn, nhưng nếu điều kiện cho phép hãy thử tất cả những gì là mới nhất trên thị trường, và điều quan trọng nhất bạn nên để ý tới là sự cải thiện và ổn định của đường bóng so với gậy bạn đang sử dụng. Với gậy golf bạn có thể thực dụng một chút và chỉ đầu tư vào gậy khi bạn thấy mình có thể chơi tốt hơn. 

Grip là thành phần ít quan trọng trên gậy

Nếu đầu gậy là nơi duy nhất tiếp xúc với bóng, cán gậy là trục truyền năng lượng trong khi swing, thì grip là điểm kết nối duy nhất giữa hai bàn tay của người chơi và gậy, và có thể ảnh hưởng đến cả lực và hướng trong khi chơi. Lựa chọn grip không thực sự đơn giản như đa phần các golfer đều nghĩ. 

Chất liệu grip đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người chơi cầm gậy được chắc hay không, nhất là với những người chơi có nhiều mồ hôi tay. Lựa chọn chất liệu grip nào cũng phụ thuộc vào chất liệu găng tay mà bạn đang sử dụng và nếu lựa chọn hợp lý bạn sẽ có cảm giác chắc chắn khi cầm gậy mà không cần sử dụng nhiều lực ở các ngón tay. 

Ngoài ra kích cỡ grip cũng không chỉ mang lại cảm giác tốt cho người chơi, mà còn có thể gián tiếp thay đổi quỹ đạo đường bóng. Tay cầm grip nhỏ sẽ có thể làm cổ tay linh hoạt và qua đó người chơi sẽ dễ đóng mặt gậy hơn. Ngược lại tay cầm lớn sẽ làm người chơi hạn chế được cổ tay và người chơi sẽ dễ giữ mặt gậy mở nếu như đang bị đóng nhiều quá. 

-----

Với ứng dụng công nghệ Trackman/ GC Quad hàng đầu Thế giới cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo fitting bài bản cùng các mẫu gậy kỹ thuật demo mới nhất sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm thực tế về cảm giác và kỹ thuật với hơn 40 thông số liên quan đến đường bóng để tìm kiếm các loại driver phù hợp. 

Inbox fanpage tư vấn: m.me/golfland.ltd hoặc gọi tới Hotline/Zalo: 0813 137 98

CHUYÊN MỤC GOLF & FITTING | NHỮNG HIỂU NHẦM THƯỜNG GẶP – PHẦN 02

CHUYÊN MỤC GOLF & FITTING | NHỮNG HIỂU NHẦM THƯỜNG GẶP – PHẦN 02

Thứ 4 07/02/2024 7 phút đọc

Nhiều người chơi cho rằng để có được có phát bóng xa, đường bóng phải cất lên ở một góc 45* so với mặt đất. Thực... Đọc tiếp

SỰ NÂNG CẤP CỦA DRIVER TAYLORMADE STEALTH 2

SỰ NÂNG CẤP CỦA DRIVER TAYLORMADE STEALTH 2

Thứ 4 07/02/2024 6 phút đọc

“Vượt qua giới hạn của Titan với Stealth, Taylormade tiếp tục chào đón những golfer trên toàn thế giới đến với Thời đại của Carbonwood cùng... Đọc tiếp

TÌM HIỂU VỀ PHIÊN BẢN G430 CỦA PING ĐANG GÂY BÃO TRÊN TOUR

TÌM HIỂU VỀ PHIÊN BẢN G430 CỦA PING ĐANG GÂY BÃO TRÊN TOUR

Thứ 4 07/02/2024 9 phút đọc

Sau sự thành công của G425, bằng những kết quả nghiên cứu và cải tiến không ngừng, Ping tiếp tục cho ra mắt dòng gậy mới... Đọc tiếp

PHÂN BIỆT BÓNG PROV1 VÀ PROV1X MỚI NHẤT 2023 CỦA TITLEIST

PHÂN BIỆT BÓNG PROV1 VÀ PROV1X MỚI NHẤT 2023 CỦA TITLEIST

Thứ 4 07/02/2024 4 phút đọc

Bằng các phản ứng nhiệt và công thức trộn các vật liệu cao su khác nhau trong quá trình sản xuất, hãng Titleist đã tạo ra... Đọc tiếp

Nội dung bài viết