GOLF LAND TỔ HỢP CỬA HÀNG THỜI TRANG - FITTING - SỬA CHỮA GẬY GOLF
CHUYÊN MỤC GOLF & FITTING | NHỮNG HIỂU NHẦM THƯỜNG GẶP – PHẦN 02

CHUYÊN MỤC GOLF & FITTING | NHỮNG HIỂU NHẦM THƯỜNG GẶP – PHẦN 02

tung
Thứ 4 07/02/2024 7 phút đọc
Nội dung bài viết
Nhiều người chơi cho rằng để có được có phát bóng xa, đường bóng phải cất lên ở một góc 45* so với mặt đất. Thực tế với góc phóng đó đường bóng sẽ bay quá cao và vượt qua khoảng tối ưu. Mặc dù mỗi người chơi nên có một độ phóng khác nhau tuỳ theo tốc độ đầu gậy của mình?

Độ phóng tối ưu nhất khi phát bóng với gậy driver là 45*

Nhiều người chơi cho rằng để có được có phát bóng xa, đường bóng phải cất lên ở một góc 45* so với mặt đất. Thực tế với góc phóng đó đường bóng sẽ bay quá cao và vượt qua khoảng tối ưu. Mặc dù mỗi người chơi nên có một độ phóng khác nhau tuỳ theo tốc độ đầu gậy của mình, sự khác biệt thông thường chỉ khoảng vài độ và một góc phóng 10 – 13* thông thường sẽ mang lại khoảng cách tối đa, mặc dù sẽ còn phụ thuộc vào độ xoáy của trái bóng. Góc phóng tối ưu cũng sẽ mang lại góc tiếp đất tối ưu dưới 40* - một góc tiếp đất có thể mang lại độ lăn sau đó nếu không gặp phải những nền đất quá mềm. Với góc phóng 45* đường bóng cũng sẽ tiếp đất ở một góc dựng và trái bóng sẽ không còn cơ hội lăn sau khi tiếp đất, dãn đến khoảng cách không được tối đa.

Cán gậy driver càng dài sẽ càng là lợi thế

Cán gậy driver dài có thể mang lại tốc độ đầu gậy nhanh hơn, những điều này không áp dụng với tất cả người chơi. Thực tế những vận động viên chuyên nghiệp trên thế giới cũng không sử dụng cán gậy dài hơn những cây gậy mà chúng ta thấy trên thị trường. Mặc dù đa phần người chơi cho rằng cán gậy dài sẽ luôn mang lại lợi thế, những người chơi golf có kinh nghiệm lại hay sử dụng cán gậy driver ngắn hơn 45,5’’ để tăng khả năng kiểm soát đường bóng. Cán gậy ngắn phù hợp sẽ không chỉ giúp người chơi đảm bảo tư thế setup không bị đứng quá, mà còn giúp người chơi đứng gần bóng và kiểm soát tiếp xúc bóng tốt hơn. 

Gậy rescue được dùng để cứu bóng

Cái tên rescue dễ làm cho chúng ta hình dung những cây gậy này chỉ được dùng để cứu bóng khi cần thiết nhưng thực tế người chơi sẽ luôn sử dụng trong nhiều tình huống, cũng như để cứu bóng hiệu quả những cây gậy khác cũng nên được tận dụng triệt để, do sự đa dạng của tình huống đòi hỏi người chơi phải biến hoá những đường bóng khác nhau. Tên gọi “hybrid” có thể sẽ bao hàm đúng ý nghĩa hơn với loại gậy được thiết kế lai giữa gậy sắt và gậy gỗ này. Mục đích chính của các gậy hybrid/rescue là để thay thế những gậy sắt dài – khi đa phần người chơi sẽ thấy khó cất được đường bóng lên cao do mặt gậy không có nhiều độ loft. Lúc này thiết kế dạng “bầu” của hybrid sẽ đưa trọng tâm của gậy xuống thấp và vì thế sẽ dễ phóng đường bóng lên cao. 

Người chơi có tốc độ tốt không nên chọn cán graphite cho gậy sắt

Thực tế cán graphite hay cán sắt khác nhau nhiều nhất chỉ ở chất liệu. Cán graphite được làm từ các sợi carbon với ưu điểm lớn nhất là trọng lượng nhẹ, mặc dù giá thành cao hơn các loại cán sắt. Trong khi đó cán sắt thực tế được làm bằng thép, không gian điều chỉnh trong quá trình sản xuất sẽ ít hơn cán graphite nhưng bù lại chi phí sản xuất lại thấp hơn. Mặc dù khác nhau như vậy, cán graphite cũng có những loại trọng lượng nặng hơn cả cán thép và cán thép cũng có một số loại nhẹ hơn cả graphite, ví dụ Mitsubishi MMT 90 (graphite – 98g) OT Iron 105 (graphite 105g), Fujikura Axiom 125 (graphite – 130g), Nippon NS Pro Zelos 6 (thép – 68g) … Ngoài ra tốc độ đầu gậy không phải là yếu tố duy nhất quyết định bạn nên dùng cán graphite hay cán sắt. Điều quan trọng nhất là loại shaft nào mang lại đường bóng cao, khoảng cách tốt và độ phân tán hẹp  sẽ là loại phù hợp với người chơi đó, bất kể tốc độ là bao nhiêu. 

Với gậy sắt, phần đáy gậy lúc nào cũng cần nằm phẳng trên mặt đất

 

Khi đứng vào tư thế setup, nhiều người chơi sẽ nhận ra phần đáy gậy không tiếp xúc trọn vẹn với mặt đất và thông thường phần phía đầu gậy sẽ hướng lên trên nhiều hơn gót gậy. Góc độ của cán gậy so với mặt đất – hay còn được gọi là lie angle (độ nằm) – là yếu tố mọi người hay nhắc đến với những trường hợp này. Lie angle phù hợp là khi đáy gậy tiếp xúc trọn vẹn với mặt đất khi mặt gậy tiếp xúc với bóng, nhưng điều đó không có nghĩa là đáy gậy phải ở vị trí đó khi người chơi mới đứng vào tư thế. Vị trí gậy lý tưởng, trong đó cả cán gậy và mặt gậy, khi vào bóng sẽ không giống với vị trí gậy lúc người chơi đứng vào tư thế, nên việc lựa chọn lie angle theo setup có thể sẽ không thực sự chính xác và hiệu quả.

-----

Với ứng dụng công nghệ Trackman/ GC Quad hàng đầu Thế giới cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo fitting bài bản cùng các mẫu gậy kỹ thuật demo mới nhất sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm thực tế về cảm giác và kỹ thuật với hơn 40 thông số liên quan đến đường bóng để tìm kiếm các loại driver phù hợp. 

Inbox fanpage tư vấn: m.me/golfland.ltd hoặc gọi tới Hotline/Zalo: 0813 137 98

-----

CHUYÊN MỤC GOLF & FITTING | NHỮNG HIỂU NHẦM THƯỜNG GẶP – PHẦN 01

CHUYÊN MỤC GOLF & FITTING | NHỮNG HIỂU NHẦM THƯỜNG GẶP – PHẦN 01

Thứ 4 07/02/2024 8 phút đọc

Trong bất cứ trường hợp nào và ở bất cứ trình độ chơi nào, bạn cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản và chính... Đọc tiếp

SỰ NÂNG CẤP CỦA DRIVER TAYLORMADE STEALTH 2

SỰ NÂNG CẤP CỦA DRIVER TAYLORMADE STEALTH 2

Thứ 4 07/02/2024 6 phút đọc

“Vượt qua giới hạn của Titan với Stealth, Taylormade tiếp tục chào đón những golfer trên toàn thế giới đến với Thời đại của Carbonwood cùng... Đọc tiếp

TÌM HIỂU VỀ PHIÊN BẢN G430 CỦA PING ĐANG GÂY BÃO TRÊN TOUR

TÌM HIỂU VỀ PHIÊN BẢN G430 CỦA PING ĐANG GÂY BÃO TRÊN TOUR

Thứ 4 07/02/2024 9 phút đọc

Sau sự thành công của G425, bằng những kết quả nghiên cứu và cải tiến không ngừng, Ping tiếp tục cho ra mắt dòng gậy mới... Đọc tiếp

PHÂN BIỆT BÓNG PROV1 VÀ PROV1X MỚI NHẤT 2023 CỦA TITLEIST

PHÂN BIỆT BÓNG PROV1 VÀ PROV1X MỚI NHẤT 2023 CỦA TITLEIST

Thứ 4 07/02/2024 4 phút đọc

Bằng các phản ứng nhiệt và công thức trộn các vật liệu cao su khác nhau trong quá trình sản xuất, hãng Titleist đã tạo ra... Đọc tiếp

Nội dung bài viết